บริจาคให้สถานศึกษา ผ่านระบบ e – Donation ลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า
สรรพากรเผยหลักเกณฑ์บริจาคให้สถานศึกษาผ่าน e -Donation หักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนผู้บริจาคให้แก่สถานศึกษาผ่านระบบ e – Donation ให้ได้รับสิทธิหักลดหย่อนหรือหักรายจ่ายได้ 2 เท่า เพื่อให้ภาคเอกชนและภาคประชาชน มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการจัดการศึกษาของประเทศอย่างต่อเนื่องรวมถึงอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริจาคในการลดภาระการจัดเก็บเอกสาร
โดยนายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติ หลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร
ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….(มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการศึกษา)
1. ให้ยกเลิกพระราชกฤษฏีกาฯ (ฉบับที่ 420) พ.ศ.2547 และ พระราชกฤษฏีกาฯ (ฉบับที่ 655) พ.ศ.2561 ตั้งแต่วันถัดจากวันที่พระราชกฤษฏีกาประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
2. ให้ผู้บริจาคให้แก่สถานศึกษาได้รับสิทธิหักลดหย่อนหรือหักรายจ่ายได้ 2 เท่า สำหรับการบริจาคผ่านระบบ e-Donation ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567
โดยสถานศึกษาที่เข้าข่ายหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า คือ
- สถานศึกษาของรัฐ
- โรงเรียนเอกชน แต่ไม่รวมถึงโรงเรียนนอกระบบ
- สถาบันอุดมศึกษาเอกชน
- สถานศึกษาที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทยตามสนธิสัญญาหรือความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับทบวงการชำนัญพิเศษแห่งสหประชาชาติ
- สถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ
มาตรการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนให้สถานศึกษาสามารถพัฒนาศักยภาพของนักเรียน นิสิต และนักศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ อีกทั้งยังช่วยให้เด็กและเยาวชนมีโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น อันเป็นการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมให้แก่ประชาชน
BTC
ETH
DOGE
ADA
BNB
KUB